Đăng nhập
Đăng ký

Tường nhà bị nứt sau một thời gian sử dụng

Thứ ba - 20/08/2019 12:31
Nguyên nhân tường nhà bị nứt:

Tường nhà bị nứt có rất nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân do quá trình thi công chủ yếu là vì:
Tường nhà bị nứt sau một thời gian sử dụng
 
  • Đối với những vết nứt nhẹ, cạn hình chân chim chỉ nằm trên lớp vữa trát, không ăn sâu trong tường gạch thì nguyên nhân có thể là do kỹ thuật tô trát vữa. Có thể do tường khô quá thợ vẫn tô, hồ trộn không đều, hô tô mỏng, tô xong bị nắng nhiefu hoặc không dưỡng hồ đúng… Nguyên nhân khác có thể do việc sơn tường không đúng kỹ thuật, thi công sai quy trình.
  • Đối với trường hợp nứt ở mép tiếp giáp giữa các bức tường, cột, nguyên nhân có thể do quá trình thi công, thợ không đặt hay đặt không đủ thép râu neo vào tường.
  • Nếu nét ở mép tiếp giáp tường da đà thì nguyên nhân còn có thể là do không xử lýhồ dầu và ẩm đúng, đồng thời quá trình xây đã không tuân theo quy cách (xây xiên, xây bằng gạch thẻ, gạch đinh, các góc trống phải miết kỹ hồ) dẫn tới khi đông cứng, tường và hồ xây, trát co ngót mọt phần gây ra các vết nứt
  • Nếu là vết nứt ở mép cửa ra vào, cửa sổ thì nguyên nhân có thể là do đà lanh tô cửa không đủ dài, không đủ đoạn neo gối lên hai đầu tường và khi sử dụng đã có lúc cửa bị đóng quá mạnh.
  • Đối với các vết nứt nghiêng trên tường, xuất hiện ở một góc tường, bậu cửa rồi lan sâu vào giữa mảng tường thì nguyên nhân có thể là do nhà bị lún xụt ít nhiều.
Tường nhà bị nứt sau một thời gian sử dụng.jpg

Giải pháp xử lý tường nhà bị nứt:

 
  • Đối với trường hợp nứt chân chim nhẹ và cạn thì có thể đục các vết hồ cũ dọc theo các vết nứt, xử lý kĩ, cấp ẩm đủ cho tường sau đó tô lại bằng vữa già, xi măng, cát mịn. Nếu tường bị dộp, cần đục bỏ toàn bộ mảng tường để tô lại. Lớp hồ tô phải để tối thiểu 7 ngày thì mới cho xử lý chà, trét sơn nước
  • Trường hợp nứt mép tiếp giáp tường, cột thì có thể xử lý bằng cách dùng máy cát tạo rãnh sâu, sau đó làm sạch, sẩm và hút phụt vữa sửa chữa (loại đông cứng nhanh bán sẵn) và trát lại bằng vữa trát thông thường
  • Những vết nứt ở mép cửa thì có thể phòng ngừa ngay từ khâu thi công với cách tăng chiều dài đà lanh tô trên đầu cửa ra vào, cửa sổ, tối thiểu là 20cm (nếu có điều kiện thì đúc đà lanh tô qua cột). Còn nếu đã bị nứt rồi thì đục hẳn đà lanh tô ra, thay loại mới dài hơn. Tuy nhiên, cách này không mang lại hiệu quả lâu dài. Tốt nhất là bạn không nên tiết kiệm chiều dài đà lanh tô để dẫn tới hệ quả này.
Tường nhà bị nứt sau một thời gian sử dụng 1.jpg
  • Với những vết nứt nghiêng, muốn sửa phải chống lún bằng các giải pháp khác nhau, rất khó khăn và tốn kém. Có thể xử lý tạm thời bằng cách đục rỗng các vết nứt sau đó “gông” (đinh đỉa) để may các vết nứt lại. Cách này chỉ có tác dụng một thời gian vì không xử lý được tận gốc nguyên nhân nứt tường. Nếu gặp các loại vết nứt này, tốt nhất bạn nên tìm các đơn vị sửa chữa thi công có kinh nghiệm. Một điều cần chú ý là khi phát hiện các khe nứt, bạn nên dùng bút đánh dấu vết nứt lại, ghi lại ngày tháng và theo dõi vết nứt có phát triển thêm không để có thể có biện pháp xử lý hợp lý hơn.
  • Ngoài ra để phòng nhà bị nứt tường, bạn nên tính toán kĩ càng từ khâu làm móng, kiểm tra tỉ mỷ, kỹ lưỡng phương án thi công phù hợp với địa chất tại khu đất mình xây. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý lựa chọn các loại vật liệu chất lượng tốt, đặc biệt là nên chọn loại xi măng có hoạt chất Power-S có khả năng tăng độ chắc chắn cho bê tông, giúp bê tông chịu lực tốt, chống thấm tốt từ đó gia tăng tuổi thọ cho công trình.
Chia sẻ bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Vui lòng đợi trong giây lát