Đăng nhập
Đăng ký

Công ty Xây dựng số 8 'bán nợ' gần 225 tỉ đồng, hàng trăm hộ dân phản đối

Thứ hai - 22/07/2019 21:48
Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (trụ sở tại TP.HCM) sau khi bán đất cho người dân thì lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đem đi cầm cố ngân hàng. Khi khoản nợ ngày càng lớn, công ty tính chuyện bán đấu giá nợ. Việc này bị khách hàng mua đất phản ứng quyết liệt.
Công ty Xây dựng số 8 'bán nợ' gần 225 tỉ đồng, hàng trăm hộ dân phản đối

Người dân mua nhà đất của Công ty 8 kéo đến trụ sở công ty yêu cầu dừng bán đấu giá nợ - Ảnh: Thanh Nguyên

Dân yêu cầu dừng việc bán đấu giá nợ

Sáng 22.7, hơn 50 người dân đã có mặt tại trụ sở Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (Công ty 8) - chủ đầu tư khu đô thị (KĐT) Hưng Phú, P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ, để căng băng-rôn phản đối công ty chuẩn bị bán đấu giá khoản nợ ngân hàng hơn 225 tỉ đồng vào ngày 26.7 tới đây.

Khoản nợ gần 225 tỉ này là do Công ty 8 đem Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của gần 200 hộ dân đã mua đất để cầm cố vay ngân hàng. Thực trạng của những thửa đất được công ty đấu giá ghi nhận là Công ty 8 tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang thế chấp cho bên thứ 3 và thu tiền.

Hàng chục người dân vây quanh ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc chi nhánh Công ty 8 tại Cần Thơ - Ảnh: Thanh Nguyên

Hàng trăm hộ dân có giấy CNQSDĐ đang nằm trong ngân hàng này, đã mua đất ở KĐT Hưng Phú trên dưới 10 năm qua. Vụ việc kéo dài và gây bức xúc cho người dân đã nhiều năm.

Trong buổi làm việc sáng nay 22.7, người dân bày tỏ sự lo lắng: sau khi đấu giá thì trách nhiệm của các bên như thế nào, quyền lợi của người dân mà cụ thể là giấy CNQSDĐ sẽ do ai giải quyết, thời hạn là khi nào? Ngoài ra, người dân còn lo ngại trong 184 giấy CNQSDĐ đang nằm trong ngân hàng và những thửa đất nằm trong danh sách tài sản đấu giá cụ thể là của ai, có nằm trong số những người dân đang có mặt ở đây không?

“Nếu đất của tôi nằm trong số bị bán đấu giá, công ty mua được sẽ toàn quyền quyết định. Như vậy tôi có mất trắng tài sản không?”, một chủ hộ đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc chi nhánh Công ty 8 tại Cần Thơ giải thích việc mua bán nợ, công ty đã dành ra tài sản để đảm bảo trả nợ ngân hàng, việc này có đại diện cơ quan nhà nước ký. Việc mua bán nợ được pháp luật công nhận.

Ngoài ra ông Trọng khẳng định: “500 giấy CNQSDĐ ở đây không hề bị ảnh hưởng, đơn vị tham gia đã có khảo sát rồi họ mới chịu xắn tay góp vốn vào hoàn chỉnh hạ tầng này. Số tiền mà hôm bữa chuyển vào ngân hàng để lấy ra một số sổ đỏ cũng là của tổ chức này.

Người thực hiện đã đi trước một bước rồi, giờ phải công khai ra đấu giá. Đúng ra tuần này sẽ có cuộc họp với bà con, nhưng do bên ngân hàng đang xử lý một số việc nên xin dời qua cuối tuần sau”. Ông Trọng vừa dứt lời, người dân đã phản ứng cho rằng chờ bán đấu giá nợ xong mới xuống họp hay sao?

Ông Nguyễn Đức Trọng (ngồi bên phải) chưa giải quyết được vấn đề bức xúc của người dân là khách hàng mua nhà đất của Công ty 8 - Ảnh: Thanh Nguyên

Về việc người dân lo lắng rằng đất mình đang ở có trong số tài sản bị bán đấu giá nợ, ông Trọng giải thích rằng người mua nợ sẽ nhận tài sản khác chứ không phải là những vị trí có trong thông báo. Sở dĩ những tài sản này phải công khai vì trong hợp đồng thế chấp có tên những vị trí đó, thì buộc hồ sơ đấu giá phải ghi như vậy, còn người mua bán nợ sẽ nhận tài sản khác để bù lại, những tài sản khác còn lớn hơn tài sản này.

Một căn nhà bán 2 lần

Ông Trần Hữu Vị (65 tuổi), người dân mua đất trong KĐT Hưng Phú bức xúc tại buổi làm việc: “Các anh bán nhà cho chúng tôi rồi giấy tờ nhà các anh đem cầm cố, tức là quyền lợi chúng tôi bị xâm phạm. Rồi giờ các anh bán nợ, các anh cũng không thông báo cho chúng tôi.

Ông Trần Hữu Vị, người mua căn nhà bị bán 2 lần - Ảnh: Thanh Nguyên

Bây giờ chúng tôi yêu cầu nội dung nhẹ nhàng thôi, là các anh cho chúng tôi biết các anh bán cái gì, quyền lợi chúng tôi đảm bảo làm sao? Mà phải trả lời trước UBND thành phố chứ không chỉ trả lời chúng tôi nữa, vì chúng tôi không tin các anh nữa.

Còn một vấn đề nữa là trong khu dân cư này có những căn nhà các anh bán rất nhiều lần. Như nhà tôi, các anh bán cho người khác, rồi bán lại cho tôi. Chuyện đó tính làm sao? Tôi chưa nói là lừa đảo, tôi để tòa án nói, tôi dùng từ lừa dối thôi. Và tôi thông báo là tôi đang kiện các anh để đòi lại quyền lợi của tôi”.

Cùng hoàn cảnh với ông Vị, ông Nguyễn Chí Thanh (55 tuổi) mua căn nhà ở đường số 9, KĐT Hưng Phú hồi cuối năm 2012. Hai năm sau ông bị ngân hàng bất ngờ tới kê biên tài sản. Ông đến lên công ty để kiện thì biết người của công ty đứng ra bán 2 lần căn nhà này.

Ông Nguyễn Chí Thanh mua phải căn nhà bị bán 2 lần từ năm 2012 đến nay vẫn chưa được giải quyết - Ảnh: Thanh Nguyên

Sau nhiều lần yêu cầu giải quyết, ông được Tổng giám đốc Công ty hứa đến 2015 sẽ làm giấy tờ hợp pháp cho ông, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Ngoài ông Vị và ông Thanh, nhiều hộ dân khác cũng bức xúc vì tài sản của họ bị Công ty 8 bán 2 lần cho người khác.

Những vấn đề bức xúc của người dân chưa được đại diện Công ty 8 trả lời hết vì hạn chế về quyền hạn của ông Trọng. Sau cùng, ông Trọng kêu gọi người dân ủng hộ, hỗ trợ để công ty bán đấu giá số nợ trên. “Tôi biết bà con ở đây sốt ruột, mong có sổ đỏ”, ông Trọng nói.

Đáp lại lời trên của ông Trọng, nhiều hộ dân đồng thanh từ chối và giải thích: “Chúng tôi đã chờ mười mấy năm rồi, chúng tôi còn chờ được. Chúng tôi không cần giấy ngay, nhưng là vì các anh cần bán đất gấp. Bây giờ chúng tôi yêu cầu ngưng tổ chức bán đấu giá nợ, có được không?”. Về vấn đề này, ông Trọng cho biết sẽ báo cáo lại lãnh đạo công ty, nhưng không chắc chắn về khả năng sẽ ngưng đấu giá nợ.

Bà Nguyễn Thị Đường - Chủ tịch UBND P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng, cho biết: “Chúng tôi nắm được nguồn tin người dân có mua nhà đất của Công ty 8 kéo đến văn phòng công ty, khiếu nại việc công ty bán đấu giá nợ. Chúng tôi có cử cán bộ xuống nhằm tuyên truyền vận động người dân, đồng thời nắm thông tin để UBND phường sau đó có báo cáo lên quận”.

Bà Đường cũng rất mong các cấp có thẩm quyền sớm xem xét giải quyết dứt điểm, để tránh việc tranh chấp cũng như để tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. "Phía UBND phường cũng đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng lời hứa với dân, tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống" - bà Đường nói.

Ông Lê Thanh Tâm - Chủ tịch UBND Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ cho biết “UBND quận đã có nhận đơn của người dân (hơn 20 người), tôi đã có văn bản gửi ngân hàng, công ty rồi để họ có báo cáo giải trình. Quận cũng đang làm báo cáo gửi lên các sở ngành thành phố để được hỗ trợ”.

Tác giả bài viết: Thanh Nguyên

Nguồn tin: Báo mới

Chia sẻ bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vui lòng đợi trong giây lát