Đăng nhập
Đăng ký

Sốt đất vùng quê Đà Nẵng: Bà nông dân, ông sửa xe đua nhau đi “cò” đất tiền tỉ

Thứ sáu - 22/03/2019 00:50

Sốt đất vùng quê Đà Nẵng: Bà nông dân, ông sửa xe đua nhau đi “cò” đất tiền tỉ

Sốt đất vùng quê Đà Nẵng: Bà nông dân, ông sửa xe đua nhau đi “cò” đất tiền tỉ
Những ngày vừa qua, cơn sốt đất ở vùng quê Hoà Vang - Đà Nẵng khiến chính người dân các khu vực lân cận ngỡ ngàng. “Làm sao có chuyện đất Hoà Tiến mà đến tiền tỉ” – đó là câu hỏi mà...

Những ngày vừa qua, cơn sốt đất ở vùng quê Hoà Vang - Đà Nẵng khiến chính người dân các khu vực lân cận ngỡ ngàng.

“Làm sao có chuyện đất Hoà Tiến mà đến tiền tỉ” – đó là câu hỏi mà nhiều người không thể lý giải nổi. Bởi, vùng đất Hoà Vang vốn là được xem là “miền quê” của Đà Nẵng. Thậm chí, dù được xem là khu vực phát triển nông nghiệp nhưng Hoà Vang cũng có những khu vực như đất Hoà Tiến khá cằn cỗi, bạc màu. Vậy mà giờ đây, “đụng” vào khu đất nào ở Hoà Tiến cũng được nghe báo giá 900 triệu đến hơn 1 tỉ bạc.

Chuyện khó tin hơn là người báo giá lại chính là bà nông dân, ông sửa xe ngay tại vùng. Chứng thực điều này, chúng tôi dừng chân ở một quán nước mía thôn La Bông, xã Hoà Tiến.

  

Cuộc bàn thảo đất đai rôm rả ở một quán sửa xe ở vùng quê Đà Nẵng

Chỉ mới dựng xe thôi ở ngoài đã nghe ai đó nói oang oang “Khu đó 1 tỉ 3, anh chị trả lời sớm vì người ta muốn bán ngay, không đợi nhé”, vừa tắt cuộc gọi này, người đàn ông trung niên trong bộ áo quần chỉnh chu lại gọi số khác báo “Tôi có miếng đất của ông bạn đẹp lắm, anh chị ở đâu tôi chạy đến đưa đi xem giờ luôn”. Cứ liên tục như vậy, điện thoại không ngừng reo trên tay họ.

“Ông ấy xưa nay ở nhà, mấy tháng nay nghe đất lên giá mới đi chỉ trỏ cho người ta vậy đó” – một người phụ nữ trong quán nói như giải thích cho những người khách lạ.

Câu chuyện đất đai bắt đầu rôm rả hơn khi chúng tôi mở lời muốn mua đất, anh Nguyễn H. – chủ cửa hàng sửa xe bên cạnh dừng hết việc kéo ghế sang ngồi, chị bán nước cũng nhanh chóng gọi người em của mình trong nhà ra để cùng bàn.

“Lô đất này 5m ngang, 10m dọc, kiệt 2m, giá 800 triệu nhưng đi vào hơi sâu. Khách muốn đất mặt tiền, đường đẹp thì chịu khó lên giá 1 tỉ 5 hoặc chung tiền mua cả 400m2, giá 3 tỉ 5, sau này cắt sổ chia ra. Anh chị yên tâm, đất có giấy tờ, em gửi qua cho anh chị xem. Không được các lô này thì em dẫn đi các lô khác, còn nhiều” – anh H. nói không nghỉ. Nếu chẳng thấy anh vừa sửa xe trước đó, người ta tin ngay anh là “cò” chuyên nghiệp.

Nhưng chưa hết, chị bán nước, anh sửa xe có thể còn nghe được nhiều thông tin mà trao đổi với khách, thế nhưng đến từng người nông dân ở đây cũng rành rọt chẳng kém.

Theo chân một đoàn “cò” khác vào đến tận một khu đất thôn Nam Sơn, gần đường cao tốc, bà T. - nay đã hơn 80 tuổi ra tiếp chúng tôi. 

“Cô chú lội qua kia xem đất đi, đất nhà cả đó” – bà H. chỉ tay về miếng đất rộng cả nghìn mét. Thấy khách chưa ưng vì đường hẹp, bà kéo tay một người lại nói nhỏ “Bà còn lô ni nữa, 150m2, đường lớn hơn chút”.

Nói rồi bà dẫn chúng tôi đến xem khu đất bà để dành cho đứa con trai. “Nay nó làm ăn ở xa, có nhà cửa ở phố rồi nên nhờ tôi bán. Trước tôi để nuôi gà nhưng mới dọn sạch rồi. Đẹp hơn khu kia nhiều” – bà khoe.

  

Những khu đất vài trăm triệu tại Hoà Tiến nay được hô đến tiền tỉ

“Vậy khu đất mới xem là của ai?” – một người trong đoàn bất chợt hỏi. Bà T. nói: “Nói thật với cô chú, nghìn mét đất kia tôi đã bán cho người ta từ 10 năm trước, nay giá đất lên, họ nhờ tôi báo giá cho khách nào đến coi, rồi nếu bán được họ hứa biếu tôi một ít”.

Đoàn khách nhìn nhau, chúng tôi không có ý định mua đất thật nhưng vẫn cảm thấy “lạc lối” ở vùng quê này. Đất của ai? Sổ của ai mà anh sửa xe, rồi bà cụ lưng còng này cũng chỉ trỏ, hô giá trăm triệu, vài tỷ.

Dọc khắp con đường xã Hoà Tiến bây giờ, tiếng chó sủa inh ỏi êm ngày với bao lượt khách đến đi. Và, không chỉ có các đội “cò” đất chuyên nghiệp từ các vùng dạt về mà người dân nay cũng bỏ việc chạy theo đất với cát mà đứng trước câu hỏi, sao đất cao thế, họ chỉ cười nói "nghe người ta hô vậy".

https://laodong.vn/bat-dong-san/sot-dat-vung-que-da-nang-ba-nong-dan-ong-sua-xe-dua-nhau-di-co-dat-tien-ti-660954.ldo

Chia sẻ bài viết:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Vui lòng đợi trong giây lát